Sunday, February 04, 2007

Chris Agyris พัฒนา Model ที่ชื่อว่า Ladder of Inference โดย Peter Senge ได้นำมาขยายความต่อในหนังสือ The Fifth Discipline สาระสำคัญ คือ การเรียนรู้ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรามองเห็นสิ่งต่างๆ อย่างที่มันเป็น มิได้แต่งเติมเสริมแต่ง โดย Agyris เชื่อว่าการวิธีที่คนเราปฏิบัติแตกต่างกัน ก็เนื่องจาก ladder of inference ที่ต่างกัน จากภาพ ladder of inference นี้จะเห็นว่า ณ บันไดขั้นแรก คนจะทำการสังเกตข้อมูลดิบ ให้ลองเปรียบขั้นนี้เหมือนเป็น Sony Handycam โดยภาพที่กลอ้องบันทึกได้ก็คือ data และแน่นอน คนเรามิได้รับข้อมูลทั้งหมดที่เห็น แต่จะ"เลือก"รับข้อมูลที่สอดคล้องกับประสบการณ์ ความต้องการ ฯลฯ เท่านั้น จากนั้น เราก็จะทำการตีความข้อมูล ซึ่งโยงไปสู่การสรุปความ ฝังเข้าไปเป็นความเชื่อ และสุดท้ายแสดงออกมาเป็นการกระทำ ขั้นตอนทั้งหมดนี้เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว และบ่อยครั้ง การละเลียไม่ใสใจ ladder of inference นำไปสู่การตัดสินที่ผิดพลาดหลายๆ อย่าง Peter Senge ไม่ได้บอกไว้อย่างชัดเจนถึงวิธีการจัดการกับ ladder of inference แต่ได้เปรยถึง mindfulness หรือการมีสติ เตือนตน เหมือนกับหลักพุทธศาสนา ว่าเป็นคุณสมบัติหลักที่เราจะนำมาใช้ป้องกันไม่ให้ตกหลุมพรางของวงจรนี้ได้

No comments: