Tuesday, February 06, 2007

วันแรกของการเปิดเทอมอย่างเป็นทางการ 2 class ที่เรียนในวันนี้ ถือว่าน่าสนใจและสนุกกว่าที่คิดไว้มาก ในส่วนของ Game Theory , Prof. McAdams ดีไซน์คลาสไว้น่าสนใจ ไม่มีสอบ ไม่ต้องพูดมากในคลาส หากเตรียมตัวมาไม่ดีขอให้นอนอยู่บ้านเลยดีกว่า ..etc. เนื้อหาของ Game Theory นั้นน่าสนใจอยู่แล้ว และยิ่งมันสอดรับกับ Strategic Management ในตอนบ่ายแล้ว ยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ แต่ปัญหาที่สำคัญตอนนี้ก็คือ ยังเป็น waitlist ลำดับที่ 8 อยู่ หากแห้วไม่ได้เรียนคงเสียใจแย่ T_T

ในส่วนของ Strategic Management อยู่ section ของ Prof. Pierre Azoulay ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องเป็นชาวฝรั่งเศสแน่นอน เช่นเดียวกับ Game Thoery , Prof. Azoulay น่าสนใจ และสอนได้สนุกกว่าที่คาดไว้ ถึงแม้น้อง gib จะบอกว่าอาจารย์แกหน้าเหมือน Mr.Bean ก็ตาม

Prof. Azoulay เรียนจบ Ph.D. จาก Sloan และไปสอนที่ Columbia GSB อยู่ได้ 5 ปี ก่อนจะกลับมาบ้านเก่าที่ MIT วันนี้แกหยิบเรื่องที่กำลังฮอตมาๆ มาถกกัน นั่นก็คือ iPhone



ข้อดีของ iPhone แน่นอนว่าคือ ดีไซน์ เพราะมันเป็นจุดเด่นของ Apple มาตั้งนานแล้ว ยิ่งบวกกับ technology ที่สามารถนำ cellphone, media player และ internet device มาอยู่ในเครื่องเดียวกันแล้ว ยิ่งถือว่าสุดยอดเข้าไปใหญ่ หลายคนเห็นแล้วก็น้ำลายสอ อยากได้เป็นเจ้าของ

อย่างไรก็ตาม ยังมีบาง feature ที่ขาดหายไป ทำให้หลายคนลังเลที่จะซื้อหามาใช้ นั่นคือ
1. สามารถใช้กับ cingular ได้เพียงเจ้าเดียว และต้องทำสัญญาสองปี
2. ราคา $499 กับ $599 สำหรับ 4 GB และ 8 GB ไม่ได้ถือว่า supercheap จนสามารถดึงดูดคนที่มีมือถือและ iPod อยู่แล้ว หันมาใช้ iPhone ได้
3.สำหรับคนที่เป็น hardcore music lover (เหมือนผม) จะค่อนข้างผิดหวังกับความจุที่เทียบเท่ากับ iPod Nano คือ แค่ 4GB กับ 8 GB ก็ในเมื่อคุณสมบัติมันล้นเหลือ ฟังเพลงก็ได้ ดูหนังก็ได้ ไม่ทราบเหมือนกันว่าพี่ Steve แกจะหวง capacity ไว้ทำไม ตรงนี้ก็มีการถกในห้องเหมือนกันว่า target ของ iPhone มันคือใครกันแน่ consumers หรือ professional หากเป็น consumer จะเป็น consumer ประเภทไหน

แต่หากให้เดาเกม คาดว่าคงจะมีประเภทความจุสูงตามมาอย่างแน่นอน หาก iPhone version แรกนี้ประสบความสำเร็จ อันนี้ก็สุดจะคาดเดา เพราะว่า PS3 ที่หลายคนคาดว่าจะขายได้ถล่มถลาย ยอดขายกลับหนืด ไม่คืบคลานไปไหน

สุดท้าย ขอเสนอแนะ หากที่ steve มีโอกาสมาอ่าน และอ่านภาษาไทยออกว่า สิ่งที่อยากได้คือ iPhone ความจุสูง พร้อมทั้งสามารถอ่าน applications ต่างๆ ของ windows ได้ หรือหากไม่คิดจะทำความจุสูง ก็ให้สามารถอ่าน external memory ได้ จะขึ้นราคาไปอีกนิดหน่อย ผมก็ว่าคุ้ม และน่าซื้อมาใช้ขึ้นอีกเป็นกอง

No comments: