Wednesday, January 31, 2007

ช่วง Independent Activities Period หรือ IAP เป็นช่วงเวลาพิเศษที่ทาง MIT เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองอยากเรียน แต่ไม่มีสอนในห้องเรียนปกติ มีวิชาน่าสนใจหลากหลาย ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ธุรกิจ ทำอาหาร ชิมไวน์ ไปจนถึงหัดว่ายน้ำ ตัวผมเองได้มีโอกาสไปเข้าเรียนอยู่สองสามหลักสูตร อาทิ Nut and Bolt of Business Plan, Start-Up: High-Tech Venture และ Distributed Leadership โดยเฉพาะอันหลังนี่รู้สึกชอบเป็นพิเศษ เพราะโดยส่วนตัวสนใจเรื่อง Leadership, Organizational Development และ Personal Development มาานแล้ว รู้สึกว่ามันสะกิดโดนกึ๋นจริงๆ รายละเอียดของ Distributed Leadership เป็นอย่างไร หากมีเวลา จะมาพิมพ์เก็บไว้เป็นอนุสรณ์

แต่วันนี้รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษกับอีกหนึ่งคอร์ส ที่ไม่คิดว่าจะได้เรียนใน MIT นั่นคือ ฺBang Your Head: Heavy Metal 101 ฟังชื่อแล้วอาจจะงงๆ มันก็คือสอน Introduction to Heavy Metal นั่นเอง คุณ Jeffrey ที่เป็นคนสอน เตรียมสื่อการสอนมาดีมาก ทั้งภาพ เสียง และวีดีโอ ครบถ้วน แกเล่าประวัติความเป็นมาของ Metal และแยกแยะให้เราฟังว่าวงไหนเป็น Metal แท้ วงไหนเป็น Metal เทียม เรียกได้ว่าแกเป็นแฟนพันธุ์แท้จริงๆ

ฟังดูอาจจะไร้สาระสำหรับบางคน แต่สำหรับคนที่ชอบดนตรี โดยเฉพาะ Metal แล้ว ถือว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าจริงๆ (ก็ไม่ได้จ่ายตังค์สักบาท) กลับมาบ้านเลยอยากหา Metal เก่าๆ มาฟัง เคยรู้สึกว่าตัวเองแก่ไม่เหมาะกับ Metal แล้ว แต่พอเห็นวง Judas Priest กลับมาเล่นใหม่ตอนอายุ 60 แล้ว ทำให้ซึ้งเลยว่า Rock never dies and metal never gets old!

No comments: