Friday, December 08, 2006

เมื่อวานนี้ HBS ได้เชิญ Steve Ballmer มาบรรยาย update เรื่องราวในโลกเทคโนโลยี ก็เลยขอติดสอยห้อยตาม Sloan MediaTech Club ไปฟังกับเขาด้วย ก่อนเริ่มงานก็มีโอกาสได้กระทบไหล่เศรษฐ๊ระดับ Top 10 ของโลกคนนี้ในห้องน้ำ แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าลุงหัวล้านคนนี้เป็นใคร แต่เห็นคนเดินเข้ามาคุยด้วย 2-3 คน เลยเดาว่าน่าจะเป็น professor ของ Harvard มารู้อีกทีว่าลุงแกคือ Steve Ballmer, CEO ของ Microsoft ก็ตอนที่แกโผล่ออกมาบรรยายบนเวที เสียดายโอกาสจริงๆ ถ้ารู้ตอนนั้นจะขอถ่ายรูปซักแชะนึง
ลุง Ballmer แกเริ่มเรื่องด้วยการเล่าชีวิตวัยหนุ่ม สมัยที่ drop ออกจาก MBA program ที่ Stanford แล้วเข้ามาแจม Microsoft เป็นพนักงานคนที่ 24 ของบริษัท ถือว่าเป็นความกล้าบ้าบิ่นมากๆ ที่ยอมทิ้งอนาคตที่สดใสมาร่วมหัวจมท้ายกับบริษัทที่ยังไม่มีใครรู้จักในตอนนั้น แต่วันเวลาก็พิสูจน์แล้วว่า 20 กว่าปีผ่านมา การตัดสินใจครั้งนั้นของแกถูกต้อง ตอนนี้แกมีความฝันที่จะ integrate IT เข้ากับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต (จริงๆ ตอนนี้มันก็เกือบหมดทุกอย่างแล้วนะ)
ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอีกช่วงหนึ่งของ Microsoft เนื่องจากไม่นานมานี้เพิ่งปล่อย OS ตัวล่าสุด Vista ออกมา และยังท้าชิงบัลลังก์เจ้าพ่อเครื่องเล่น mp3 กับ Apple ด้วยการปล่อย Zune ออกมาท้าทาย เจ้า Zune ตัวนี้ มีความสามารถพิเศษคือ สามารถแชร์เพลงกับ Zune เครื่องอื่นได้แบบ wireless มีคนถามว่า ไม่สายเกินไปเหรอที่เพิ่งคิดจะทำเครื่องเล่น mp3 ตอนนี้ ลุงแกก็ตอบตรงๆว่า "ก็สายไปแล้วล่ะ" จริงๆ แล้วแกจะรออีกสักนิดให้ Microsoft คิดเครื่องเล่น mp3 ที่มี feature ล้ำกว่า Ipod ก็ได้ (ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่) แต่แกก็ตัดสินใจที่จะลุยตอนนี้เลย เพราะถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะให้ทีมงานได้ลงมาทดลองสนาม และเรียนรู้ตลาดเครื่องเล่น mp3 เรียกได้ว่าเป็นการ learning by doing อย่างแท้จริง (แถมให้ว่าน่าจะเป็น Learning by Failure ด้วย ดู feature ของ Zune แล้ว ยังไม่เห็นว่ามันน่าดึงดูดสักเท่าไหร่)
บุคลิกโดยรวมของลุง Ballmer นั้น ทุกคนพูดเป็นเสียงกันว่าแกมัน Hyperactive จริงๆ แถมยังมีอารมณ์ขันสอดแทรกมาตลอด style การพูดต่างจาก Fiorina สิ้นเชิง แต่ความคิดนั้นคมคาย และเนื้อหาที่ผู้ฟังได้รับนั้น ก็มีประโยชน์กับผู้ฟังไม่แพ้ Fiorina

ปล.รู้สึกดีรู้ว่ามีคน MBA ที่สนใจ IT อยู่มิใช่น้อย ไม่ใช่มีแต่ I-Bank กับ Consulting

1 comment:

Anonymous said...

เคยเห็นแกบนเวทีเหมือนกัน โคดไฮเปอ มากไม่ให้เป็น CEO เลย